Like và share nếu bạn thấy có ích
Hướng dẫn
Đây là phương pháp học thi trắc nghiệm nhanh và hiểu quả
Để biết được đáp án đúng sai = cách kick vào các đáp án
- Đáp án đúng là khi chọn đáp án mà hiện màu vàng là đáp án đúng
- Đáp án sai không hiện màu gì.
- Chúc các bạn làm bài tốt
Bắt Đầu Làm Bài
QUY LUẬT MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LY
Các bước trong phương pháp lai và phân tích cơ thể lai của MenĐen gồm:
1. Đưa giả thuyết giải thích kết quả và chứng minh giả thuyết
2. Lai các dòng thuần khác nhau về 1 hoặc vài TT rồi phân tích kết quả ở F1,F2,F3. 3. Tạo các dòng TC.
4. Sử dụng toán xác suất để phân tích kết quả lai
Trình tự các bước Menđen đã tiến hành nghiên cứu để rút ra được quy luật di truyền là:
; 1, 2, 3, 4
; 2, 3, 4, 1
; [3, 2, 4, 1
; 2, 1, 3, 4|
Đặc điểm nào sau đây trong phân bào được sử dụng để giải thích các quy luật di truyền Menđen?
; Sự phân chia của NST
; [Sự nhân đôi và phân li của NST
; Sự tiếp hợp và bắt chéo NST.
; Sự phân chia tâm động ở kì sau.|
Khi đề xuất giả thuyết mỗi tính trạng do một cặp nhân tố di truyền quy định, các nhân tố di truyền trong tế bào không hoà trộn vào nhau và phân li đồng đều về các giao tử. Menđen đã kiểm tra giả thuyết của mình bằng cách nào?
; [Cho F1 lai phân tích.
; Cho F2 tự thụ phấn.
; Cho F1 giao phấn với nhau.
; Cho F1 tự thụ phấn.|
Cặp alen là
; hai alen giống nhau thuộc cùng một gen trên cặp NST t.đồng ở SV lưỡng bội.
; [hai alen giống nhau hay khác nhau thuộc cùng một gen trên cặp NST tương đồng ở SV lưỡng bội.
; hai gen khác nhau cùng nằm trên cặp NST tương đồng ở SV lưỡng bội.
; hai alen khác nhau thuộc cùng một gen trên cặp NST t.đồng ở SV lưỡng bội.|
Kiểu gen là tổ hợp gồm toàn bộ các gen
; trên NST thường của tế bào.
; trên NST giới tính trong tế bào.
; trên NST của tế bào s.dưỡng.
; [trong TB của cơ thể sinh vật.|
Cơ chế chi phối sự di truyền và biểu hiện của một cặp tính trạng tương phản qua các thế hệ theo Menđen là do
; [sự phân li và tổ hợp của cặp nhân tố DT trong giảm phân và t.tinh.
; sự tổ hợp của cặp nhiễm sắc thể tương đồng trong thụ tinh.
; sự phân li và tổ hợp của cặp NST t.đồng trong g.phân và thụ tinh.
; sự phân li của cặp nhân tố di truyền trong giảm phân.|
Trong các thí nghiệm của Menđen, khi lai bố mẹ TC khác nhau về một cặp tính trạng tương phản, ông nhận thấy ở thế hệ thứ hai
;[có sự p. ly theo tỉ lệ 3 trội: 1 lặn.
; có sự p.ly theo tỉ lệ 1 trội: 1 lặn.
; đều có kiểu hình khác bố mẹ.
; đều có kiểu hình giống bố mẹ.|
Về khái niệm, kiểu hình là
; do kiểu gen qui định, không chịu ảnh hưởng của các yếu tố khác.
; sự biểu hiện ra bên ngoài của kiểu gen.
; [tổ hợp toàn bộ các tính trạng và đặc tính của cơ thể.
; kết quả của sự tác động qua lại giữa kiểu gen và môi trường.|
Theo Menđen, phép lai giữa 1 cá thể mang tính trạng trội với 1 cá thể lặn tương ứng được gọi là
; [lai phân tích.
; lai khác dòng.
; lai thuận-nghịch
; lai cải tiến.|
Giống thuần chủng là giống có
; kiểu hình ở thế hệ con hoàn toàn giống bố mẹ.
; đặc tính di truyền đồng nhất nhưng không ổn định qua các thế hệ.
; [đặc tính di truyền đồng nhất và ổn định qua các thế hệ.
; kiểu hình ở thế hệ sau hoàn toàn giống bố hoặc giống mẹ.|
Alen là gì?
; [Là những trạng thái khác nhau của cùng một gen.
; Là trạng thái biểu hiện của gen.
; Là các gen khác biệt trong trình tự các nuclêôtit.
; Là các gen được phát sinh do đột biến.|
Theo quan niệm về giao tử thuần khiết của Menđen, cơ thể lai F1 khi tạo giao tử thì:
; mỗi giao tử đều chứa một nhân tố di truyền của bố và mẹ.
; [mỗi giao tử chỉ chứa một nhân tố di truyền của bố hoặc mẹ.
; mỗi g.tử chứa cặp NTDT của bố và mẹ, nhưng không có sự pha trộn.
; mỗi giao tử đều chứa cặp NTDT hoặc của bố hoặc của mẹ.|
Theo Menđen, trong phép lai về một cặp tính trạng tương phản, chỉ một TT biểu hiện ở F1. Tính trạng biểu hiện ở F1 gọi là
; tính trạng ưu việt.
; tính trạng trung gian.
; [tính trạng trội.
; tính trạng lặn|
QLPL của Menđen không nghiệm đúng trong trường hợp:
; bố mẹ thuần chủng về cặp tính trạng đem lai.
; số lượng cá thể thu được của phép lai phải đủ lớn.
; TT do một gen qui định trong đó gen trội át hoàn toàn gen lặn.
; [tính trạng do một gen qui định và chịu ảnh hưởng của môi trường.|
Điều không thuộc về bản chất của QLPL Menđen là gì?
; Mỗi tính trạng của cơ thể do một cặp nhân tố di truyền quy định.
; [Mỗi tính trạng của cơ thể do nhiều cặp gen qui định.
; Do sự phân ly đồng đều của cặp NTDT nên mỗi giao tử chỉ chứa một nhân tố của cặp.
; F1 tuy là cơ thể lai nhưng khi tạo giao tử thì giao tử là thuần khiết.|
Cơ sở tế bào học của quy luật phân li là
; sự phân li và tổ hợp của cặp NTDT trong giảm phân và thụ tinh.
; sự phân li của cặp nhiễm sắc thể tương đồng trong giảm phân
; [sự phân li và tổ hợp của cặp NST tương đồng trong GP và thụ tinh.
; sự tổ hợp của cặp nhiễm sắc thể tương đồng trong thụ tinh.|
Cho lúa hạt tròn lai với lúa hạt dài, F1 100% lúa hạt dài. Cho F1 tự thụ phấn được F2. Trong số lúa hạt dài F2, tính theo lí thuyết thì số cây hạt dài khi tự thụ phấn cho F3 toàn lúa hạt dài chiếm tỉ lệ
; 1/4.
; [1/3.
; 3/4.
; 2/3.|
Xét một gen gồm 2 alen trội-lặn hoàn toàn. Số loại phép lai khác nhau về KG mà cho thế hệ sau đồng tính là
; [4.
; 3.
; 2.
; 6.|
Ở người, gen quy định nhóm máu A, B, O và AB có 3 alen: IA, IB, IO trên NST thường. Một cặp vợ chồng có nhóm máu A và B sinh được 1 trai đầu lòng có nhóm máu O. Kiểu gen về nhóm máu của cặp vợ chồng này là:
; chồng IAIO vợ IBIO.
; chồng IBIO vợ IAIO.
; chồng IAIO vợ IAIO.
; [một người IAIO người còn lại IBIO.|
Ở người, kiểu tóc do 1 gen gồm 2 alen (A, a) nằm trên NST thường. Một người đàn ông tóc xoăn lấy vợ cũng tóc xoăn, họ sinh lần thứ nhất được 1 trai tóc xoăn và lần thứ hai được 1 gái tóc thẳng. Cặp vợ chồng này có kiểu gen là:
; AA x Aa.
; AA x AA.
; [Aa x Aa.
; AA x aa.|
Cho lúa hạt tròn lai với lúa hạt dài, F1 100% lúa hạt dài. Cho F1 tự thụ phấn được F2. Trong số lúa hạt dài F2, tính theo lí thuyết thì số cây hạt dài khi tự thụ phấn cho F3 có sự phân tính chiếm tỉ lệ
; 1/4.
; 1/3.
; 3/4.
; [2/3.|
Ở người, kiểu tóc do 1 gen gồm 2 alen (A, a) nằm trên NST thường. Một người đàn ông tóc xoăn lấy vợ cũng tóc xoăn, sinh lần thứ nhất được 1 trai tóc xoăn và lần thứ hai được 1 gái tóc thẳng. Xác suất họ sinh được người con trai nói trên là:
; [3/8.
; 3/4.
; 1/8.
; 1/4.|
Ở người, kiểu tóc do 1 gen gồm 2 alen (A, a) nằm trên NST thường. Một người đàn ông tóc xoăn lấy vợ cũng tóc xoăn, sinh lần thứ nhất được 1 trai tóc xoăn và lần thứ hai được 1 gái tóc thẳng. Xác suất họ sinh được 2 người con nêu trên là:
; 3/16.
; [3/64.
; 3/32.
; 1/4.|
Ở cà chua, A quy định quả đỏ, a quy định quả vàng. Khi cho cà chua quả đỏ dị hợp tự thụ phấn được F1. Xác suất chọn được ngẫu nhiên 3 quả cà chua màu đỏ, trong đó có 2 quả kiểu gen đồng hợp và 1 quả có kiểu gen dị hợp từ số quả đỏ ở F1 là:
; 3/32
; [6/27
; 4/27
; 1/32|
Trong thí nghiệm lai một cặp TT của Menđen, nếu cho F2 giao phấn ngẫu nhiên với nhau thì tỉ lệ kiểu hình ở F3 được dự đoán là:
; [3 hoa đỏ: 1 hoa trắng.
; 7 hoa đỏ: 1 hoa trắng.
; 8 hoa đỏ: 1 hoa trắng.
; 15 hoa đỏ: 1 hoa trắng.|
Trong thí nghiệm lai một cặp tính trạng của Menđen, nếu cho tất cả các cây hoa đỏ F2 giao phấn ngẫu nhiên với nhau thì tỉ lệ kiểu hình ở F3 được dự đoán là:
; 3 hoa đỏ: 1 hoa trắng.
; 7 hoa đỏ: 1 hoa trắng.
; 15 hoa đỏ: 1 hoa trắng.
; [8 hoa đỏ: 1 hoa trắng.|
Ở người, kiểu tóc do 1 gen gồm 2 alen (A, a) nằm trên NST thường. Người chồng tóc xoăn có bố, mẹ đều tóc xoăn và em gái tóc thẳng, người vợ tóc xoăn có bố tóc xoăn, mẹ và em trai tóc thẳng. Tính theo lí thuyết thì xác suất cặp vợ chồng này sinh được một gái tóc xoăn là:
; [5/12.
; 3/8.
; 1/4.
; 3/4.|
Ở cà chua, A quy định quả đỏ, a quy định quả vàng. Khi cho cà chua quả đỏ dị hợp tự thụ phấn được F1. Xác suất chọn được ngẫu nhiên 3 quả cà chua màu đỏ, trong đó có 2 quả kiểu gen dị hợp và 1 quả có kiểu gen đồng hợp từ số quả đỏ ở F1 là:
; 1/16
; 6/27
; [12/27
; 4/27|
Ở cà chua, A quy định quả đỏ, a quy định quả vàng. Khi cho cà chua quả đỏ dị hợp tự thụ phấn được F1. Xác suất chọn được ngẫu nhiên 3 quả cà chua màu đỏ có kiểu gen đồng hợp làm giống từ số quả đỏ thu được ở F1 là:
; 1/64
; [1/27
; 1/32
; 27/64
Hết
- Trong khi soạn bài không tránh được sai sót
- Nếu các bạn phát hiện được sai sót
- xin hãy để lại comments để chúng tôi hoàn thiện hơn
Chúc các học tập tốt - Đạt kết quả cao trong học tập